TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG LÊ - DẠY HỌC TRỰC TUYẾN MÙA 2
*Giáo viên, học sinh bắt nhịp với dạy học trực tuyến
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trường Tiểu học Hoàng Lê đã “tái kích hoạt” hệ thống dạy - học trực tuyến giúp học sinh ở nhà phòng chống dịch nhưng vẫn bảo đảm kế hoạch giáo dục.
Trường Tiểu học Hoàng Lê là đơn vị triển khai thành công việc học trực tuyến trong mùa Covid-19 trước nên giáo viên và học sinh nhà trường đã chủ động với kế hoạch dạy học trực tuyến sau khi nhận được công văn chỉ đạo của PGD.
Ngày 3/2, học sinh Tiểu học Hoàng Lê bắt đầu học trực tuyến theo thời khóa biểu. Khi TP Hưng Yên bắt đầu cho HS nghỉ học, trường Tiểu học Hoàng Lê lên ngay kế hoạch dạy học trực tuyến cho HS toàn trường. Nếu như việc triển khai với HS khối 2 - 5 không quá lo ngại vì GV và HS được tập dượt từ năm học trước, có kinh nghiệm thì với HS khối 1 lại hết sức cẩn trọng, không thể chủ quan.
Việc khởi động học trực tuyến ngoài bảo vệ học sinh an toàn trước dịch bệnh còn giúp công tác giảng dạy không bị gián đoạn. Bằng tâm huyết, lòng yêu nghề, mến trẻ, các giáo viên đã đầu tư xây dựng bài giảng rất công phu, nội dung phong phú, hấp dẫn; thiết kế nhiều trò chơi học tập thú vị để giờ học trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất, tạo được hứng thú cho học sinh.
Nhờ sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, học sinh không chỉ được nghe giáo viên giảng bài, mà còn có thể tương tác, đặt và trả lời câu hỏi. Bên cạnh những tiết học trực tuyến, người học cũng được nâng cao kiến thức qua các bài tập cá nhân, bài tập nhóm mà giáo viên giao kèm. Việc giảng dạy trực tuyến được giáo viên và học sinh bắt nhịp nhanh chóng, bảo đảm chất lượng, hiệu quả và nhận được phản hồi tích cực từ phụ huynh học sinh.
*Lớp 1 - Giáo viên “vượt” khó, phụ huynh đồng hành
HS lớp 1 lần đầu tiếp cận với dạy học online, lại ở lứa tuổi nhỏ nên thao tác trên máy tính, điện thoại chưa thành thạo cần sự hỗ trợ của người lớn trong thời gian đầu. Trong khi đó, qua khảo sát của GV chủ nhiệm khối 1, cơ bản phụ huynh đều phải đi làm ban ngày. Do đó, dạy học thời điểm nào cũng phải lựa chọn, thống nhất để đa số HS có thể tham gia học online.
“CTGDPT 2018 có những điểm mới nên GV phải linh hoạt trong soạn giáo án khi giảng dạy, nhiều nội dung để dạy học trực tuyến sẽ khó hiệu quả, HS vẫn cần được hướng dẫn, kèm cặp trực tiếp từ GV (ví như phần hướng dẫn viết chữ nhỏ, làm toán…)
Bước vào học kỳ 2, HS lớp 1 chuyển sang viết chữ 1 ly, dạy học trực tuyến sẽ ảnh hưởng đáng kể tới việc hướng dẫn, rèn kĩ năng viết. GV không nắn chỉnh kĩ càng, HS khó đạt được yêu cầu. GV sẽ rất vất vả củng cố lại những kĩ năng này.
Mặt khác, Học trực tuyến với HS lớp 1 không chỉ khó trong thao tác, ứng dụng máy móc mà với đặc điểm lứa tuổi sẽ khó tập trung học tập. Phải mất thời gian ngắn HS mới có thể làm quen với học tập trực tuyến…
Quá trình dạy trực tuyến, phần đọc viết cần kết hợp và huy động sự hỗ trợ của phụ huynh các buổi tối. Yêu cầu phụ huynh học cùng con, kiểm tra phần nào trẻ chưa hoàn thành hoặc chưa đúng thì hướng dẫn lại cho con. Một số kĩ thuật rèn viết chữ 1 ly ngoài hướng dẫn trực tuyến của GV, sẽ gửi mẫu cho phụ huynh in ra để trẻ quan sát và viết theo. Khi HS đi học trở lại, GV sẽ rèn lại những kiến thức, kĩ năng quan trọng…
*Kết quả sau 2-3 ngày dạy – học trực tuyến
Học sinh có nếp học đúng giờ, tâm thế học tốt, tập trung và tích cực giơ tay phát biểu xây dựng bài. Các em chủ động tự bật và tắt mic dù mới học lớp 1. (Một số HS năng lực còn chậm dưới sự giúp đỡ của gia đình phần nào làm quen với cách học mới).
Tuy nhiên, với HS lớp 1, lần đầu làm quen với học online cùng việc triển khai Chương trình GDPT mới đòi hỏi nhà trường, GV nỗ lực, linh hoạt trong dạy học để đạt được hiệu quả mong đợi.
Hi vọng sau Tết, đẩy lùi được dịch bệnh CoVid-19, thầy trò trường TH Hoàng Lê sẽ đồng hành cùng nhau tại trường.
Học sinh lớp 1 - Trường Tiểu học Hoàng Lê học trực tuyến qua phần mềm Zoom.
*MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA GV - HS NHÀ TRƯỜNG DẠY - HỌC TRỰC TUYẾN